Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bệnh thoái hóa đĩa đệm – biểu hiện và phương pháp điều trị

Thoái hóa đĩa đệm là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa xương sống từ từ bị hao mòn, giảm chất lượng do quá trình lão hóa theo thời gian. Thoái hóa đĩa xương sống là hiện tượng rất bình thường, xảy ra ở tất cả những người nhiều tuổi và không gây ra biểu hiện gì. Tuy vậy, những người bị “mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm” sẽ gặp phải những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Người bệnh thoái hóa đĩa xương sống thường có gặp rất nhiều ngặt nghèo khi ngồi do vùng thắt lưng phải chịu rất nhiều áp lực của cân nặng cơ thể. Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lưng, tạo lên các cơn đau đớn, vì thế người bệnh cần phải đều đặn biến hóa tư thế, chuyển di, đi lại. Nằm nghỉ là cách tốt nhất để giảm đau tạm thời bởi vì khi cơ thể ở tư thế nằm, tác động của trọng lực cơ thể lên các đĩa đệm gần như không còn.

Triệu chứng lúc đầu của căn bệnh thoái hóa đĩa đệm chỉ là đau nhẹ ở vùng lưng dưới. Tuy nhiên khi bệnh lý mở mang nặng dần sẽ gây ra các cơn đau mạn tính gay gắt. Nguyên cớ chuẩn xác của những cơn đau lưng này vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng các bác sĩ cho rằng đó được gây ra bởi sức ép bất thường áp chế lên đĩa xương sống tạo ra viêm. Khi đó, cột sống sẽ làm cho các cơ bắp ở vùng ảnh hưởng bị sưng tấy để cản trở các di chuyển rất nhỏ của đĩa xương sống và bệnh nhân có cảm giác đau đớn.

Khi bệnh ở giai đoạn khá nặng, các cơn đau day dứt sẽ kéo dài vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày nhưng rồi sau đó lại chỉ bị đau khoan khoái, bứt rứt. Mức độ gay gắt của các cơn đau ở mỗi người là không giống nhau, từ đau ê ẩm, dai dẳng cho đến những cơn đau khiến lưng chẳng thể di chuyển. Trong một số trường hợp, thoái hóa đĩa đệm còn gây lên đau lây lan từ lưng sang các vùng khác như hông, mông, đùi, ống quyển và khiến cho các bộ phận này suy nhược.

Để chữa trị căn bệnh thoái hóa đĩa cột sống chúng ta có rất nhiều cách thức nhưng để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta nên dùng phối hợp các cách thức trái ngược. Sự kết hợp giữa phương pháp nắn khớp xương và phương pháp trị liệu xương khớp đem lại kết quả rất tốt cho người bệnh. Ngoài ra, trong giai đoạn chữa trị, các bác sĩ còn cho bệnh nhân dùng các dạng thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thậm chí cả tiêm cột sống để giảm đau mau chóng đối với những trường hợp đau quá gay gắt. Phẫu thuật có thể là một tuyển lựa nhưng chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi tất cả các cách thức khác không có công hiệu bởi nó chứa rất nhiều rủi ro cũng như chi phí tốn kém.