Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Bệnh thoái hóa cột sống cổ và cách chữa bệnh

Thoái hóa cột sống cổ khiến người bệnh thấy đau vai gáy...đây mới là triệu chứng ban đầu còn nhẹ, các triệu chứng nặng hơn khi bạn không phát hiện và điều trị kịp thời.



Bệnh thoái hóa cột sống cổ là gì?

Thoái hóa cột sống nói chung và benh thoai hoa cot song co nói riêng là kết quả của quá trình lão hóa và hao mòn xảy ra với các mô xương của cột sống. Những gánh nặng mà cổ và lưng phải chịu sẽ đẩy nhanh sự mài mòn và hỏng hóc của cột sống các vùng này.

Nó phổ biến đặc biệt ở những bệnh nhân có tiền sử đau lưng dưới hoặc chấn thương cột sống, ở những người có lối sống và cần lao hệ trọng đến các hoạt động nâng, uốn cong, xoắn hoặc chỉ đơn giản là ngồi.

Khi mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ có thể một thời gian dài người bệnh không thấy có cảm giác dị kì, sau đó có những biểu hiện sau: cổ cứng nhắc khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau vùng sau cổ, mỏi cổ, sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ và vai, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên do. Thậm chí có những bệnh nhân bị thoái hóa lâu năm có thể thêm các triệu chứng như đau cánh tay, buốt đến bàn tay, luôn cảm thấy đau đỉnh đầu và tức hốc mắt…

Hiện tượng này còn có thể gây nên rối loạn tuần hoàn não, hạn chế khả năng cung cấp máu lên não của cơ thể.

Để chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ và gai cot song co thì bạn cần chụp x-quang xương cột sống. Chụp cộng hưởng từ (MRI) được dùng để xem đĩa đệm, dây tâm thần và bên cột sống. Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được sử dụng để coi xét về chừng độ đau và phối hợp với MRI.


Đọc thêm về bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng

Có phương pháp nào điều trị thoái hóa cột sống cổ hay không?

Điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng phương pháp thích hợp sẽ đẩy lùi được triệu chứng và hạn chế thoái hóa
Điều trị thoái hóa cột sống cổ và chữa bệnh gai cột sống là khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Một số bệnh nhân điều trị bảo tồn bằng cách ngơi nghỉ và vật lý trị liệu thì đạt hiệu quả còn nếu không thì trường hợp giải phẫu cột sống cũng có thể sẽ phải coi xét đến.

- Bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau các thuốc kháng viêm không phải corticoid hoặc tiêm steroid ngoài màng cứng phối hợp các thuốc tăng cường tái hiện sụn khớp.

- Điều trị vật lý trị liệu cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ để hỗ trợ giảm đau, cải thiện tính linh hoạt và sức mạnh và với phương pháp này nó sẽ cho bạn một kết quả tối ưu nhất.

Xoa bóp
Điện trị liệu
Kéo giãn
Liệu pháp nóng lạnh
Sử dụng nẹp
Sửa đổi hoạt động

Bài tập để cải thiện tính linh hoạt, sức mạnh và sự ổn định của cột sống cổ
Mặc dù ít có khả năng đẩy lùi thoái hóa cột sống nhưng hồ hết các bệnh nhân có thể có một kết quả tốt với chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi phù hợp. Nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ nhẹ đến nhàng nhàng có thể không thấy xuất hiện các triệu chứng khi có phương pháp hoạt động và thay đổi lối sống hợp lý. Bệnh nhân bị thoái hóa nghiêm trọng hơn cũng có thể cải thiện được bệnh dễ dàng hơn nếu chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp