Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là gì

Không phải ai bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cũng hiểu rõ về bệnh và chọn lựa được cách điều trị phù hợp hiệu quả. Chọn lựa cách chữa bệnh như thế nào thì cần đi thăm khám và nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ.


Nguyên nhân sinh bệnh thường do làm việc nặng, sai tư thế đột ngột, đặc biệt là khi cúi người ra phía trước khiêng nặng, vặn xoay cột sống. 

Cơ chế gây đau trong thoát vị đĩa đệm là đau tại chỗ vùng cột sống thắt lưng do tổn thương vành thớ sợi và tác động của lực làm tăng sức căng bên ngoài vành thớ này, kích thích thần kinh gây đau; và đau lan dọc xuống chân, đến bàn chân là do khối thoát vị chèn ép, kích thích rễ thần kinh tọa gây đau dọc đường đi của rễ thần kinh này.



Có hai nhóm nguyên nhân chính gây nên bệnh đau cột sống thắt lưng:

Đau lưng cơ năng do làm việc nặng, đứng ngồi lâu … không có tổn thương thực thể ở vùng cột sống thắt lưng, người bệnh dùng thuốc giảm đau thông thường kết hợp với nghỉ ngơi thích hợp sẽ hết đau.

Đau lưng do tổn thương thực thể như thoái hóa cột sống, trượt đốt sống gây mất vững, thoát vị đĩa đệm … có tổn thương rõ ràng ở cột sống thắt lưng. Nhóm thứ hai rất quan trọng, do đó khi người bệnh có dấu hiệu bị đau cột sống thắt lưng kéo dài cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng.


Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Có nhiều phương pháp điều trị tuy nhiên phải tùy thuộc vào mức độ và giai đoạn bệnh mà Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh:

Điều trị bảo tồn (không mổ) áp dụng cho những trường hợp nhẹ, thoát vị độ I, II (lồi đĩa đệm, thoát vị dưới dây chằng dọc sau), đau cấp tính hoặc đau mức độ vừa phải trong một vài tuần.

Phương pháp giải áp đĩa đệm bằng Laser hay sóng Radio cao tần: Thường áp dụng cho những trường hợp nhẹ như lồi đĩa đệm, thoát vị dưới dây chằng dọc sau. Nhưng tỉ lệ biến chứng khá cao như viêm thân sống đĩa đệm làm bệnh nhân đau lưng dai dẳng, tổn thương rễ thần kinh tọa gây yếu liệt.

Can thiệp phẫu thuật khi điều trị bảo tồn thất bại, hay có biến chứng yếu liệt, teo cơ, rối loạn cơ vòng, mục đích là giải ép rễ thần kinh.

Mổ hở theo qui ước là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn lối sau, có tỉ lệ thành công cao.

Mổ qua kính hiển vi, phương pháp giống như mổ qui ước nhưng thực hiện phẫu thuật dưới kính hiển vi tỉ lệ thành công cũng tương đương.

Mổ qua nội soi: Cắt đĩa đệm bằng nội soi qua lối sau, tỉ lệ thành công cao, ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn, Bệnh nhân đi lại sớm, vết mổ ít đau, mất máu  ít. Khuyết điểm là thời gian mổ kéo dài, trang thiết bị đắt tiền.

Tóm lại, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là môt bệnh thường gặp ở người trẻ, tuổi lao động có thể phòng được nếu được hướng dẫn tư thế làm việc đúng, dành đủ thời gian nghỉ ngơi cho cột sống và các bài tập cơ lưng, cơ bụng thích hợp. Bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng phương pháp bảo tồn hoặc phẫu thuật.